Các Cấp độ Văn hóa Doanh nghiệp: Hành trình tạo dựng bản sắc và giá trị

Cấp độ văn hóa doanh nghiệp được hiểu là sự nhìn nhận hiện tượng xuống bản chất của văn hóa doanh nghiệp giúp lãnh đạo hiểu rõ các yếu tố cấu thành nên nền văn hóa này. Vậy các cấp độ văn hóa doanh nghiệp là gì và 3 tầng văn hóa doanh nghiệp ra sao? Cùng truongmaugiaoso8 tìm hiểu ngay hôm nay.
Contents
Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp là gì?

Cấp độ 1: Cấu trúc hữu hình doanh nghiệp
Cấu trúc hữu hình doanh nghiệp là một mức độ văn hóa doanh nghiệp mà mọi người có thể trực tiếp nhìn thấy khi giao dịch với bất kỳ công ty nào. Điều này được chứng minh bởi các yếu tố sau:
- Cách xây dựng kiến trúc và bài trí đồ đạc
- Sơ đồ doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức các phòng ban
- Lễ hội hàng năm của công ty
- Hình ảnh, biểu tượng, trang phục, logo và các tài liệu quảng bá
- Mẫu mã sản phẩm, bao bì, phương thức đóng gói
- Câu chuyện về thương hiệu, doanh nghiệp
Mức độ văn hóa doanh nghiệp này bị ảnh hưởng và chi phối rất nhiều bởi quan điểm, tầm nhìn và tính chất kinh doanh của tổ chức. Mức này rất khác nhau và không thể hiện rõ ràng các giá trị cốt lõi của công ty.
Cấp độ 2: Giá trị được công nhận
Với cấp độ văn hóa doanh nghiệp thuộc cấu trúc hữu hình, con người có thể nhìn thấy rõ ràng khi nghe, nhìn hoặc tương tác với tổ chức, ở cấp độ thứ hai của văn hóa doanh nghiệp – Giá trị được công nhận là con người được cảm nhận thông qua các giá trị được tuyên bố và những biểu hiện bên ngoài của tổ chức.
Đặc điểm của cấp độ này là khả năng linh hoạt, dễ thay đổi, đồng thời thể hiện một cách hiệu quả một số giá trị nội tại của công ty.
Cấp độ 3: Quan điểm chung
Trong bất kỳ nền văn hóa doanh nghiệp nào, những hiểu biết chung về văn hóa, tôn giáo, phong tục tập quán luôn có mối liên hệ với nhau và in sâu vào tâm trí của mọi thành viên trong nền văn hóa đó. Dần dần, những quan niệm này sẽ trở thành thói quen vô hình và chi phối suy nghĩ, hành động, quan điểm của con người.
Vì vậy, những ý kiến đi ngược lại điều này sẽ không được chấp nhận, thậm chí bị bác bỏ. Trong ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp, đây được coi là cấp độ thể hiện giá trị cao nhất của một công ty và văn hóa được coi là tài sản của một tổ chức.
3 tầng văn hóa doanh nghiệp

- Tầng nổi: Tầng nổi hay còn gọi là tầng bề mặt vì nó rất dễ nhìn thấy khi ta bước vào doanh nghiệp. Tầng này thể hiện bằng màu sắc chủ đạo của công ty và các hoạt động diễn ra thường xuyên trong công ty.
- Tầng giữa: Tầng giữa là những “biểu hiện hữu hình” của văn hóa doanh nghiệp, nhìn thấy được và thường được thể hiện trong các văn bản của doanh nghiệp như: Sổ tay nhân viên; nội quy lao động; Ngoài ra, tầng giữa còn thể hiện qua bộ phận thương hiệu của công ty gồm: logo, đồng phục, danh thiếp…
- Tầng sâu: Tầng này quyết định 70% sự thành công hay thất bại của văn hóa doanh nghiệp. Chiều sâu được thể hiện thông qua sứ mệnh, những giá trị nền tảng và nguyên tắc làm việc mà ban lãnh đạo mong muốn truyền tải đến các nhân viên của công ty. Đây chính là kim chỉ nam trong quá trình phát triển kinh doanh của công ty.
Có thể thấy, mỗi cấp độ văn hóa doanh nghiệp đều tập trung vào những khía cạnh khác nhau, từ đó đề cao các giá trị hữu hình và vô hình của công ty trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Áp dụng chiến lược thực hiện kết hợp các cấp độ văn hóa để tạo nên nét riêng trong văn hóa công ty là điều mà lãnh đạo cần cân nhắc và có kế hoạch thực hiện hợp lý.
Leave a Reply