Giải pháp tăng nguồn thu bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

4 Giáo Trình Tiếng Anh QUAN TRỌNG NHẤT | Ha Phong IELTS
4 Giáo Trình Tiếng Anh QUAN TRỌNG NHẤT | Ha Phong IELTS

Giải pháp tăng nguồn thu bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Bài, ảnh: HÀ VĂN

TP Cần Thơ có hạ tầng cơ sở tương đối hoàn thiện, với hệ thống giao thông nội thành, công viên… rộng thoáng, khang trang. Nhiều đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng lòng, lề đường, công viên… cho mục đích kinh doanh, hoạt động dịch vụ. Ðề án thu phí theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ đang được xây dựng, với mục tiêu tăng nguồn thu từ các hoạt động trên, bổ sung kinh phí duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng trên địa bàn.

Đường 3 Tháng 2 (quận Ninh Kiều) là một trong những tuyến đường sẽ được thu phí đậu, đỗ xe thời gian tới.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, không gian đô thị ngày càng mở rộng, kinh tế TP Cần Thơ và đời sống nhân dân được nâng cao, số lượng phương tiện giao thông cá nhân ngày càng gia tăng. Hiện nay, tổng số phương tiện giao thông thành phố đang quản lý (tính đến tháng 11-2022) trên 1,01 triệu xe. Trong đó có gần 55.700 ôtô, trên 953.000 xe mô tô và trên 1.000 xe máy điện, mô tô điện. Số lượng phương tiện nhiều dẫn đến nhu cầu đậu đỗ xe ô tô quá lớn, từ đó xuất hiện tình trạng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị…

Ông Nguyễn Ðăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Hiện nay, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030 theo Quyết định số 209/QÐ-UBND ngày 25-1-2017. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng bến bãi đậu, đỗ xe theo quy hoạch được duyệt bằng các hình thức từ ngân sách thành phố, đối tác công tư, xã hội hóa… gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi thực tế, một số tổ chức, người dân có nhu cầu sử dụng lòng đường để đậu xe phục vụ giao dịch, kinh doanh, mua bán. Trước thực trạng đó, việc trình HÐND thành phố xem xét ban hành thí điểm mức thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện theo quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội là rất cần thiết. Ðề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện được Sở GTVT thành phố xây dựng nhằm hạn chế các xe đỗ trên đường, hạn chế ùn tắc giao thông; sắp xếp các xe đỗ đúng quy định để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhu cầu thiết thực của người dân; nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe, người dân phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí cho ngân sách nhà nước để phục vụ công tác quản lý trật tự đô thị…

Theo dự thảo Ðề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện (do Sở GTVT TP Cần Thơ soạn thảo) có mức thu phí đối với xe ô tô 12 chỗ trở xuống, xe tải có tải trọng tải từ 2,5 tấn trở xuống là 15.000 đồng/giờ, áp dụng cho hai giờ đầu tiên; hai giờ tiếp theo phí là 20.000 đồng/giờ và từ giờ thứ năm trở đi, phí là 25.000 đồng giờ. Ðối với ô tô trên 12 chỗ và xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn, mức thu phí đỗ xe lần lượt là 20.000 đồng, 25.000 đồng và 30.000 cho ba khung giờ như đã nêu trên. Các mức phí nói trên được Sở GTVT TP Cần Thơ đưa ra sau khi so sánh mức phí đã được áp dụng tại TP Hồ Chí Minh và TP Ðà Nẵng.

Cũng theo nội dung đề án, mỗi lần xe vào, ra tại vị trí đỗ xe được tính là một lượt với thời gian tối đa 60 phút, quá 60 phút sẽ thu thêm các lượt tiếp theo. Thời gian thu phí từ 5 giờ sáng đến 24 giờ đêm. Phạm vi áp dụng thu phí là một số tuyến đường trên địa bàn thành phố được UBND thành phố cho phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe. Trong thời gian đầu áp dụng, Sở GTVT TP Cần Thơ sẽ thí điểm tổ chức thu phí đỗ xe tại 7 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều, gồm: Hòa Bình, 30 Tháng 4, 3 Tháng 2, Nguyễn Văn Cừ, Lý Tự Trọng, Trần Văn Khéo, Hai Bà Trưng. Sau thời gian triển khai thực hiện đạt hiệu quả và đồng thuận của đối tượng nộp phí sẽ tiếp tục triển khai ở một số tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều và các quận, huyện khác khi có nhu cầu. Ông Nguyễn Ðăng Khoa nhận định: “Trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện đề án có thể sẽ khó nhận được sự đồng thuận cao của các tổ chức, cá nhân, do ảnh hưởng đến hoạt động và quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, vì mục tiêu nhằm hạn chế việc đậu xe tràn lan trên các tuyến đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm thành phố và từng bước tạo thói quen cho người dân thì việc áp dụng thu phí đậu xe là cần thiết”.

Việc thí điểm thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện giải quyết đúng nhu cầu thiết thực của phần lớn tổ chức, cá nhân; góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương để duy tu, chi cho hoạt động giữ gìn trật tự và mỹ quan đô thị. Ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ, cho biết: “Ðề án thu phí theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ khi triển khai thực hiện sẽ tác động đến nhiều đối tượng nên phải thực hiện chặt chẽ từng bước. Ngoài việc lấy ý kiến các sở, ban, ngành thì cơ quan soạn thảo dự thảo đề án trên nên đưa thông tin lên cổng điện tử của sở, ngành, UBND thành phố để lấy ý kiến rộng rãi sau đó mới thống nhất phương án chính thức để trình HÐND thành phố xem xét, phê duyệt”.

Ðề án cũng quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cũng xây dựng Ðề án quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng mặt bằng công viên, quảng trường để tổ chức sự kiện, dịch vụ (ngắn ngày) vào mục đích kinh doanh; Ðề án thu phí sử dụng hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật để lắp đặt công trình ngầm, công trình nổi đối với đơn vị có tính chất kinh doanh trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng cũng được xây dựng. Các đề án trên đang trong giai đoạn ghi nhận ý kiến đóng góp của sở, ngành chức năng và các quận, huyện…

Mới đây, tại cuộc họp báo cáo đề án thu phí, lệ phí theo Nghị quyết 45 của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Ðây là những loại phí không có trong Pháp lệnh phí, lệ phí mà chỉ có 5 đô thị trực thuộc Trung ương và một số tỉnh được thực hiện cơ chế đặc thù của Quốc hội mới được phép thu. Sau khi trao đổi, lấy ý kiến rộng rãi từ các sở, ngành, địa phương và đăng trên cổng thông tin điện tử, gửi phiếu khảo sát đến các đối tượng nộp phí (nhằm lấy ý kiến phản biện của đối tượng nộp phí để bổ sung và hoàn chỉnh dự thảo Ðề án), UBND thành phố sẽ trình HÐND thành phố xem xét, quyết định mức thu các khoản phí trên. Việc triển khai thực hiện đề án thu phí, lệ phí theo Nghị quyết 45 nhằm tạo thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương, đáp ứng nhu cầu kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội của thành phố, đồng thời cũng đảm bảo không gây trở ngại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức và cá nhân”.

  • Giải pháp phát triển bền vững cho cây sen
  • Kết nối hạ tầng giao thông TP Cần Thơ thích ứng biến đổi khí hậu
  • Sắm thiết bị vệ sinh nhà cửa thông minh
  • Khóm bán được giá
  • Giá lúa tiếp tục tăng
  • Giá nấm rơm giảm
  • Sản xuất tôm – lúa, mô hình bền vững ở ĐBSCL
  • AgriDrone.vn – Công ty cung cấp máy bay nông nghiệp số 1 Việt Nam
  • Prudential Việt Nam 2022 – Tăng trưởng nhờ định hướng phát triển bền vững
  • Khai trương hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam
  • Làm giàu trên vùng “đất khó”
  • Giá heo hơi tăng nhẹ
  • Mãng cầu xiêm bán được giá
  • Câu chuyện đầm lầy
    Bài 1: Cuộc đời mới của năn tượng
  • CBA – “Ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp
  • Tuần lễ Thái Lan tại Cần Thơ sẽ diễn ra từ ngày 31-3 đến ngày 2-4-2023
  • Trái cau rớt giá
  • Trình diễn thực địa về cơ giới hóa gieo sạ chính xác
  • Ưu tiên giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công
  • Phong Ðiền nhân rộng mô hình kinh tế tập thể

Bạn đang xem bài viết: Giải pháp tăng nguồn thu bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Thông tin do truongmaugiaoso8-badinh.edu.vn chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *