Những giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Là Gì? Nếu DOANH NGHIỆP KHÔNG CÓ VĂN HÓA Liệu Có Tồn Tại? | Ngô Minh Tuấn
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Là Gì? Nếu DOANH NGHIỆP KHÔNG CÓ VĂN HÓA Liệu Có Tồn Tại? | Ngô Minh Tuấn

Những giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp

giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên văn hóa của doanh nghiệp, đồng thời còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong tổ chức. Vậy giá trị cốt lõi được hiểu như thế nào? Vai trò của giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp là gì? Hãy cùng Glints tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Giá trị cốt lõi (hay còn gọi là core value) là một trong những cụm từ quen thuộc đối với mọi doanh nghiệp. Bất kể doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ thì đều sở hữu giá trị cốt lõi cho riêng mình.

Về cơ bản, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được hiểu theo 2 định nghĩa như sau:

Theo đó, giá trị cốt lõi được ví như linh hồn của doanh nghiệp, nó giúp định hình nên sự khác biệt của công ty, doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.

Giống như trường hợp của Apple, giá trị cốt lõi mà nhà sáng lập Steve Jobs đã đặt ra và bắt buộc từ cấp lãnh đạo cho đến nhân viên phải chấp hành và tuân thủ là: Sự sáng tạo và chuẩn mực. Mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu đều được tiến hành dựa trên giá trị giá cốt lõi mà hãng đã đề ra, từ đó đem đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời thông qua các sản phẩm mang đầy tính sáng tạo.

Ngoài ta, chúng ta không nên nhầm lẫn khái niệm “giá trị cốt lõi” với “năng lực cốt lõi” (Core competencies) và “lợi thế cạnh tranh” (competitive advantages) trong quản trị kinh doanh.

Năng lực cốt lõi là khái niệm dùng để chỉ tất cả các điểm mạnh, kỹ năng và kinh nghiệm mà nhờ đó doanh nghiệp vượt trội và khác biệt so với đối thủ. Lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp thể hiện khả năng cạnh tranh với đối thủ thông qua sản phẩm và dịch vụ.

Trong khi đó, giá trị cốt lõi là những gì hỗ trợ tầm nhìn, định hình văn hóa, phẩm chất, đạo đức và giá trị của một tổ chức, doanh nghiệp.

>>> Tham khảo thêm: Phương pháp xây dựng văn hoá doanh nghiệp hiệu quả nhất

>>> Tham khảo thêm: Các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp

>>> Tham khảo thêm: Cách duy trì văn hoá doanh nghiệp hiệu quả nhất

Giá trị cốt lõi có những tác động toàn diện đến mọi hoạt động trong tổ chức, từ vận hành, chăm sóc khách hàng cho đến tạo ra động lực cho nhân viên,… Cụ thể hơn, tầm quan trọng của giá trị cốt lõi đối với văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua các khía cạnh sau:

Khi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được truyền đạt một rõ ràng, nhất quán, nhân viên sẽ hiểu ra nhiều điều về trách nhiệm và vị trí của mình. Đó là cách để doanh nghiệp chỉ ra đường hướng cho mọi hoạt động. Kết quả là tập thể sẽ biết đâu là quyết định đúng đắn để đạt được sứ mệnh, mục tiêu đã đề ra.

Hơn nữa, giá trị cốt lõi còn là nền tảng để nuôi dưỡng đạo đức nghề nghiệp. Chẳng hạn như, nếu một doanh nghiệp lấy “Trách nhiệm” làm giá trị cốt lõi thì khi sản xuất ra sản phẩm kém chất lượng, nhân viên phụ trách cũng sẽ sẵn sàng lên tiếng xin lỗi và chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Để nhận thêm những thông tin kiến thức bổ ích và mới nhất về Tuyển dụng, Phát triển doanh nghiệp và Quản trị nhân sự, vui lòng để lại thông tin

Giá trị cốt lõi giúp định hướng, định hình được hình ảnh, văn hóa, đạo đức tổ chức, doanh nghiệp. Một giá trị cốt lõi được truyền đạt một cách rõ ràng, mạnh mẽ sẽ tạo nên tiềm lực bên trong lẫn bên ngoài cực kỳ lớn lao. Đồng thời, giá trị cốt lõi còn là bước đệm tối quan trọng cho chiến lược phát triển của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không chỉ giúp định hướng mục tiêu làm việc của nhân viên mà còn giúp khách hàng, đối tác nhận diện công ty, doanh nghiệp một cách chính xác và cụ thể hơn.

Bởi vì, thông qua giá trị cốt lõi, khách hàng và đối tác sẽ biết và hình dung được doanh nghiệp đang làm gì, mang bản sắc như thế nào hoặc cung cấp cho họ các giá trị ra sao về sản phẩm lẫn dịch vụ.

Giá trị cốt lõi còn là công cụ tuyển dụng, thu hút nhân tài cực kỳ hiệu quả. Bởi lẽ, trên thực tế, hầu hết các ứng viên đều dành sự quan tâm đặc biệt đến hình ảnh cũng như giá trị đạo đức và bản sắc văn hóa của doanh nghiệp.

Hai bên ứng viên và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi giá trị để biết có sự tương đồng hay không. Hơn thế nữa, nếu doanh nghiệp không sở hữu giá trị cốt lõi, ứng viên sẽ đánh giá doanh nghiệp chưa thực sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy để họ có thể gắn bó lâu dài.

Các yếu tố cấu thành giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp (outlines chỗ này dư bởi vì ‘giá trị cốt lõi’ đã là 1 trong các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp rồi, nên nó không được cấu thành bởi điều gì cả)

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một bộ các giá trị mà họ xem đó là cốt lõi nhất. Dù rằng từng doanh nghiệp sẽ giống hoặc khác nhau ở điểm nào đó, nhưng vẫn có một số loại giá trị được áp dụng phổ biến trong đa dạng lĩnh vực như sau:

>>> Tham khảo thêm: Ví dụ về các mô hình văn hóa doanh nghiệp

Glints mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp. Qua đó, bạn có thể xây dựng văn hoá doanh nghiệp 1 cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình.

Bạn có thể truy cập vào Glints Blog để xem thêm những bài viết hữu ích khác về chủ đề nhân sự và tuyển dụng.

Để nhận tất cả những thông tin và ưu đãi mới nhất từ Glints, bạn vui lòng đăng ký tham giá bản tin của Glints. Xin cám ơn.

Bạn đang xem bài viết: Những giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp. Thông tin do truongmaugiaoso8-badinh.edu.vn chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *