Tầm Quan Trọng Của Việc Can Thiệp Sớm Cho Trẻ 0 – 3 Tuổi

ANH EM RUỘT THỊT muốn YÊN THÂN thì đừng dại CAN THIỆP vào 3 việc hệ trọng này | Ngẫm Sự Đời
ANH EM RUỘT THỊT muốn YÊN THÂN thì đừng dại CAN THIỆP vào 3 việc hệ trọng này | Ngẫm Sự Đời

Trang chủ » Trẻ tự kỷ, Chậm nói »

Can thiệp sớm là việc phát hiện, nhận biết, đánh giá và chẩn đoán loại khuyết tật cho trẻ, đồng thời xây dựng quy trình can thiệp cho cha mẹ trẻ để có thể giáo dục và điều trị cho trẻ. Những công việc này cần phải được thực hiện sớm, được ưu tiên trước tuổi tiểu học, nhằm kích thích sự phát triển tối đa của con, tạo điều kiện và chuẩn bị tốt cho các con sẵn sàng tham gia vào hệ thống giáo dục bình thường và cuộc sống sau này.

Việc can thiệp sớm giúp hỗ trợ những trẻ có nguy cơ hoặc đã bị khuyết tật bắt đầu từ giai đoạn chẩn đoán khi sinh cho đến lúc trẻ đi học. Can thiệp sớm liên quan rộng lớn đến toàn bộ gia đình, cha mẹ và trẻ. Chính việc can thiệp sớm cho trẻ sẽ tạo nền tảng cho việc học tập trong tương lai sau này của trẻ. Chương trình can thiệp sớm càng được bắt đầu nhanh thì các con sẽ có khả năng học được nhiều kỹ năng phức tạp hơn.

Đa số các chương trình can thiệp sớm sẽ chú ý đến những năm đầu từ 0-3 tuổi, sau đó là những hoạt động thuộc lĩnh vực mầm non, rồi đến phổ thông. Do đó, hai nhóm trẻ cần được tập trung chủ yếu để giáo dục sớm chủ yếu là từ 0-3 tuổi và từ 3-6 tuổi.

1. Phát hiện sớm

Quan trọng nhất chính là thời điểm trẻ được phát hiện là có vấn đề, và ai là người đã phát hiện ra vấn đề khó khăn đang gặp phải của trẻ, có ý nghĩa cực kỳ to lớn quyết định đến quá trình can thiệp sớm cho trẻ 0-3 tuổi.

Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, nếu chúng ta muốn thực hiện tốt việc phát hiện sớm cho trẻ thì cần phải chú trọng vào 02 nhóm đối tượng chính cần ưu tiên đó là gia đình của trẻ và cộng đồng nơi trẻ sinh sống. Từ đó mới có cơ sở để phát hiện vấn đề của trẻ sau cùng mới có phương pháp, quy trình can thiệp sớm phù hợp, hiệu quả.

2. Quy trình can thiệp sớm cho trẻ theo từng giai đoạn

Can thiệp sớm cho trẻ 0-3 tuổi gồm rất nhiều dịch vụ tổng hợp nhằm kích thích, phát triển hết tiềm năng học hỏi trẻ, để trẻ có khả năng được hội nhập, cải thiện hơn về chất lượng cuộc sống của mình.

Can thiệp sớm là cả một quá trình tổng hợp nhiều giai đoạn khác nhau tạo thành một chuỗi quy trình khép kín, giúp cho các chuyên gia can thiệp sớm có thể kịp thời hỗ trợ trẻ, mang lại hiệu quả cao nhất cho bản thân trẻ và cả giai đình. Các giai đoạn của quy trình can thiệp sớm như sau.

· Giai đoạn thắc mắc, đánh giá

Bắt đầu của quá trình can thiệp sớm cho trẻ là khi các bậc phụ huynh phát hiện, nhận biết những đặc điểm, hành động, thái độ, cảm xúc không bình thường trong sự phát triển của các con. Khi đó, cha mẹ sẽ rất lo lắng và đưa con đi các nơi để tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ. Ở giai đoạn này, tâm lý chung của cha, mẹ đầy mâu thuẫn, phức tạp. Cha, mẹ có thể bị sốc, không tin nổi, phủ nhận, đổ lỗi cho nhau,..sau đó mới dần chấp nhận sự thật.

· Giai đoạn lập kế hoạch

Dựa theo những thông tin đã thu thập được trong quá trình phát hiện và đánh giá, sau đó cần lập cho trẻ một kế hoạch giáo dục cá nhân chi tiết. Điều quan trọng lúc này là phải xây dựng chương trình can thiệp sớm cho trẻ và gia đình của trẻ với những mục tiêu cụ thể như sau:

– Điểm mạnh và nhu cầu của trẻ, gia đình trẻ

– Mục tiêu cần phải ưu tiên trong giai đoạn hiện tại

– Những yếu tố cần phải lưu ý, ưu tiên

– Có chương trình can thiệp sớm theo tiêu chuẩn

· Giai đoạn can thiệp

Ở giai đoạn này, các chuyên gia can thiệp sớm cùng với cha mẹ và giáo viên hướng dẫn trẻ làm việc theo kế hoạch cá nhân đã đề ra trước đó.

Phải tùy theo mức độ nặng, nhẹ, theo độ tuổi của con mà lựa chọn phương pháp, quy trình và mô hình can thiệp sớm cho trẻ đặc biệt đạt hiệu quả cao nhất.

Cụ thể: Giai đoạn 0-3 tuổi, có thể can thiệp dưới sự kết hợp của nhóm chuyên gia, của cha mẹ và có giáo viên hướng dẫn trẻ.

Các chuyên gia, giáo viên sẽ hướng dẫn cho cha, mẹ cách dạy trẻ dựa trên kế hoạch giáo dục cá nhân để việc thực hiện kế hoạch giáo dục mang đến hiệu quả cao.

· Giai đoạn đánh giá lại

Quá trình giáo dục can thiệp sớm cho trẻ, cần một quá trình và thời gian lâu dài để các chuyên gia xem xét, đánh giá lại toàn bộ các hoạt động. Những kết quả đạt được, báo cáo, mục tiêu còn tồn đọng, nảy sinh tình huống mới, hay những phương pháp chưa đúng đối tượng, đánh giá về tiến độ của trẻ, khả năng chăm sóc giáo dục của cha mẹ, quy trình can thiệp đã hợp lý chưa.

Can thiệp sớm cho trẻ 0-3 tuổi có ý nghĩa tác động trực tiếp đến đứa trẻ, đến cha mẹ, gia đình và toàn xã hội

Can thiệp sớm cho trẻ 0-3 tuổi có thể ngăn ngừa những nhân tố gây nguy hiểm tới con, hoặc những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển chậm và rối loạn chức năng. Bằng cách là giúp cho trẻ có được sự kích thích và sự tác động qua lại một cách đúng đắn đối với môi trường xung quanh ở ngay giai đoạn đầu quan trọng của sự phát triển.

Can thiệp sớm sẽ đồng thời thực hiện luôn chức năng chữa bệnh cho trẻ. Điều đó được thể hiện ở việc có thể là cho con theo kịp mức phát triển thông thường hoặc là kịp thời ngăn cản mức độ trì trệ không tăng lên thêm nữa.

Can thiệp sớm cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu sẽ làm giảm các ảnh hưởng của bệnh mãn tính và khuyết tật chức năng lâu dài. Làm ngăn cản quá trình chậm phát triển cũng như các vấn đề khuyết tật khác gia tăng. Từ đó, có thể phòng ngừa được hành vi không cần thiết gây ra bởi khuyết tật.

Can thiệp sớm cha mẹ không cần phải căng thẳng về vấn đề tình cảm của mình dành cho con và từ đó góp phần quan trọng vào quá trình chấp nhận. Điều này làm giảm bớt, loại trừ được sự bất lực của nhiều cha mẹ trong việc xử lý các vấn đề của con và có thể cải thiện, cân bằng mối quan tình cảm trong gia đình

Giáo dục sớm cho trẻ sẽ giúp cha mẹ được cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng có liên quan đến các việc chẩn đoán về nguyên nhân khuyết tật và tiến triển của bệnh, có thêm kiến thức về sự phát triển bình thường, thúc đẩy sự chậm phát triển, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.

3. Đối với gia đình

Quá trình can thiệp sớm có thể tránh cho các anh chị em trong gia đình không phải rơi vào những tình thế không thuận lợi, bất lợi dẫn đến kết quả là sự phát triển của trẻ bị cản trở, cùng với đó là những vấn đề phát sinh khác.

Khi can thiệp sớm thì chúng ta có thể đảm bảo rằng toàn bộ gia đình hay một hệ thống gia đình đa thế hệ: Ông, bà, chú, bác, cô, dì,..sẽ tự biết cách điều chỉnh thái độ, ý thức, hoạt động sao cho phù hợp với hoàn cảnh, với môi trường khi trong gia đình có một đứa trẻ chậm phát triển. Qua đó làm giảm đi gánh nặng cho toàn gia đình.

Can thiệp sớm cho trẻ 0 – 3 tuổi làm cho xã hội nhận biết được một thực tế là còn có những đứa trẻ bị khuyết tật, chậm phát triển trí tuệ. Các em cũng là một bộ phận của cộng đồng xã hội và có quyền được giúp đỡ.

Can thiệp sớm tạo ra cơ hội rộng mở cho các con sau này, vì các con sẽ được đi học tại các trường phổ thông chất lượng, hiệu quả. Khi các con lớn lên, trưởng thành thì các bậc làm cha, mẹ sẽ không cần hướng dẫn nhiều và sát sao như trước nữa, vì ngay từ đầu các con đã được giáo dục sớm để có thể xử lý những vấn đề, tình huống thực tế xảy ra rồi.

Can thiệp sớm cho trẻ 0 – 3 tuổi vẫn là một lĩnh vực mới, quan trọng là sự sẵn sàng đầu tư vào con em của chúng ta, và sự quyết tâm giúp đỡ trẻ và gia đình trẻ đảm nhận cuộc sống của mình và tương lai của mình. Để có thể hiểu đúng và cần tư vấn sâu về can thiệp sớm cho trẻ giai đoạn 0-3 tuổi, quý phụ huynh hãy liên hệ với trung tâm gia sư Đăng Minh qua hotline 0979 481 988 để được giải đáp thắc mắc nhé!

Tư vấn gia sư (24/7) 097.948.1988

Các tin liên quan

Phụ huynh quan tâm

Bạn đang xem bài viết: Tầm Quan Trọng Của Việc Can Thiệp Sớm Cho Trẻ 0 – 3 Tuổi. Thông tin do truongmaugiaoso8-badinh.edu.vn chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *