Bí quyết thành công: Văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những giá trị mà doanh nghiệp đã xây dựng trong suốt quá trình phát triển từ đó hình thành nên màu sắc riêng của doanh nghiệp. Coca Cola là một công ty quan trọng và nổi tiếng trên thế giới, hoạt động tại Việt Nam gần 20 năm. Vậy văn hoá doanh nghiệp của Coca Cola có gì đặc biệt, đóng góp vào sự phát triển của công ty? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.
Contents
Tìm hiểu chung về văn hóa doanh nghiệp Coca Cola
Với hơn một thế kỷ đứng đầu trong ngành thị trường nước giải khát, Coca Cola đã xây dựng và phát triển không ngừng với nhiều thành tựu to lớn. Với sứ mệnh đổi mới thế giới, Coca Cola còn là nguồn cảm hứng cho đời sống tinh thần, kết nối những giá trị cộng đồng, là động lực thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Đến với thị trường Việt Nam, mọi hoạt động quản trị và xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp của Coca Cola đều phát triển dựa trên nền tảng văn hóa của Việt Nam. Trong đó, 7 giá trị văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola đó là:
- Thứ nhất, Sự liêm chính: trung thực, cởi mở, thẳng thắn.
- Thứ hai, Sáng kiến cá nhân: luôn chủ động hoàn thành công việc của mình.
- Thứ ba, Lợi ích khách hàng: Những lợi ích mà Coca Cola mang tới cho khách hàng phải vượt xa kỳ vọng của khách hàng và gia tăng lợi ích của khách hàng.
- Thứ tư, Tinh thần đồng đội: hợp tác và hỗ trợ đồng đội để nâng cao thành tích chung trong công việc.
- Thứ 5, Phát triển nhân lực: hướng tới sự phát triển của nhân viên thông qua đào tạo và phát triển.
- Thứ 6, Tôn trọng và tin cậy: tôn trọng lẫn nhau và tạo dựng niềm tin
- Thứ 7, Cam kết: có trách nhiệm và thực hiện đúng những gì đã cam kết.
Văn hoá doanh nghiệp của Coca Cola có gì đặc biệt?
Môi trường làm việc
Sứ mệnh của Coca Cola là đổi mới thế giới và tạo ra sự khác biệt, đó là lý do Coca Cola rất quan tâm đến môi trường làm việc của nhân viên. Coca mang đến cho người lao động không gian làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế không chỉ ở văn phòng mà còn ở các khu tiện ích.
Coca Cola chú trọng đến từng không gian nhỏ, từ căn tin cho đến nhà vệ sinh. Không gian làm việc với đội ngũ nhân viên văn phòng chú trọng sự sáng tạo, còn với đội ngũ sản xuất, an toàn lao động được đặt lên hàng đầu. Chính khoản đầu tư này đã giúp văn phòng Coca Cola lọt Top 5 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2017.

Bữa ăn cho nhân viên
Văn hóa doanh nghiệp của công ty Coca Cola đặc biệt chú trọng đến khẩu phần ăn của nhân viên. Vì bữa ăn là vô cùng quan trọng, đây là nguồn năng lượng giúp cho nhân viên có đầy đủ sức khỏe để có thể chú tâm làm việc hiệu quả. Người lao động cũng được tăng khẩu phần ăn trưa để giúp họ có điều kiện tốt nhất để thực hiện công việc. Nguyên liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, tỷ lệ dinh dưỡng của các bữa ăn tuân theo tiêu chuẩn của Coca Cola tại Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Coca Cola còn phục vụ bữa trưa cho nhân viên với thực đơn đa dạng, thậm chí có khẩu phần riêng cho người ăn chay. Tất nhiên, với tư cách là nhà cung cấp đồ uống hàng đầu, nhân viên được tự do lựa chọn đồ uống yêu thích từ hệ thống làm lạnh toàn công ty miễn phí trong suốt thời gian làm việc.
Văn hóa học tập
Tại Coca-Cola, mỗi nhóm sẽ có chương trình đào tạo riêng. Ví dụ, cùng với đội ngũ quản lý, nhân viên được cử ra nước ngoài để học kỹ năng lãnh đạo theo tiêu chuẩn của công ty. Các vị trí khác sẽ có những chương trình huấn luyện kỹ năng mềm, chuyên môn riêng theo từng nhu cầu mà vị trí công việc đòi hỏi. Từ đó, mỗi cá nhân có cơ hội được phát huy tối đa năng lực của mình để đóng góp chung vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Tinh thần đồng đội

Tại Coca Cola, kết quả tập thể được đánh giá cao hơn kết quả cá nhân. Công ty khuyến khích nhân viên đạt được mục tiêu của mình, bên cạnh đó còn quan tâm và giúp đỡ tập thể, bộ phận, thành viên công ty đạt được mục tiêu của riêng mình để đạt được mục tiêu chung.
Các hoạt động ngoài chuyên môn cũng được tổ chức thường xuyên nhằm tăng cường tinh thần đồng đội như hoạt động nội bộ, hoạt động cộng đồng, câu lạc bộ, dạ tiệc,…
Thông qua bài viết trên, hi vọng bạn đã có nhiều thông tin hơn về văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola. Có thể thấy, hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần phải được duy trì và đổi mới theo thời gian để phù hợp với bối cảnh từng thời đại.
Leave a Reply